วันพฤหัสบดีที่
19 พฤศจิกายน 2558เวลา 13.30-17.30 น.
- ก่อนเข้าสู่เนื้อหาในวันนี้กิจกรรมแรกของเรา คือ การปั๊มก่อนเข้าเรียน วันนี้ดิฉันมาสายค่ะ คาบสุดท้ายเป็นการปิดคลอสการเรียนการสอนของรายวิชาการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- กิจกรรมแรกของเราคือ การเล่านิทานจาก ปริศนา อะไรเอ่ย ? โดยใช้ชื่อว่า มันคืออะไร ดูแต่ละกลุ่มออกมาเสนอกันค่ะ
ดาด้าคือหมีแพนด้า
ดิ๋งดิ๋งคือจิ้งโจ้
ป่องแป่งคือบอลลูน
นิทานปริศนาของกลุ่มดิฉัน
- หลังจากที่นำเสนอเสร็จทุกกลุ่มแล้วอาจารย์ได้ให้นักศึกษาฝึกบริหารสมองซีกซ้ายและซีกขวาเมื่อมีสมาธิกลับมาก็เริ่มเรียนเนื้อหาที่อยู่ในใบงาน เนื้อหามีดังนี้
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ
ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ
โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา
เด็กควรได้รับประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์ที่หลากหลายรูปแบบ
ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
1.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
2.
การสื่อสารกับผู้อื่น
- ประสบการณ์ของตนเอง
- เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง
- สามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ
- อธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆได้
3.
เด็กได้มีโอกาสฟัง และ มีความเข้าใจ
-เรื่องราวนิทาน
- คำคล้องจอง
- กลอน
4.
การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
- เขียนภาพ
- ขีดเขี่ยน
- เขียนคล้ายตัวอักษร
- เขียนเหมือนสัญลักษณ์
- เขียนชื่อตนเอง
5.
การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
- อ่านภาพ
- อ่านสัญลักษณ์จากหนังสือนิทาน
- เรื่องราวที่สนใจ
- กิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
- การเขียนตามคำบอกของเด็ก
- ช่วยเด็กเขียนบันทึก
- อ่านนิทานร่วมกัน
- เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว
เตือนความจำ
- อ่านคำคล้องจอง
- ร้องเพลง
- เล่าสู่กันฟัง
- ต่อมาอาจารย์อธิบายถึงการเขียนแผนการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัย ดังตัวอย่างดังนี้
กิจกรรม
การ์ดวันแม่
จุดประสงค์
1.
เพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
2.
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางการเขียน
3. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางการพูด
ประสบการณ์สำคัญ
1. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
2. การเขียน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง “ใครกันเอ่ย”
ขั้นสอน
2.ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวันแม่
แล้วให้เด็กๆช่วยกันนำเสนอคำอวยพร โดยครูจดบันทึกคำพูดของเด็กๆลงในกระดาษแผ่นใหญ่
3.
เด็กๆช่วยกันระดมสมองเพื่อเลือกคำอวยพรมาเพียง 1 หรือ 2 คำ
4. เด็กๆช่วยกันออกแบบการ์ดอวยพร แล้ววาดภาพลงในกระดาษ A4 ถ้าเด็กคนใดเขียนหนังสือได้ก็ให้เขียนตามที่ครูจดบันทึกไว้
สำหรับเด็กที่ยังเขียนหนังสือไม่ได้ครูจะช่วยเขียนให้
ขั้นสรุป
5.เด็กๆออกมานำเสนอการ์ดวันแม่ของตนเองหน้าชั้นเรียน
สื่อและอุปกรณ์
1.
กระดาษแผ่นใหญ่
2. กระดาษ
A4
3.
สีเทียน
การวัดผลประเมินผล
1.
สังเกตความคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบการ์ดอวยพร
2. สังเกตการวาดภาพและการเขียนคำอวยพร
3. สังเกตการพูดแสดงความคิดเห็นและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
“การบ้าน อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนแผนการสอนมาส่ง ”
สามารถนำวิธีการขั้นตอนการเขียนแผนการสอนนำมาใช้ได้ถูกต้องในอนาคตได้
และการทำปริศนาอะไรเอ๋ยช่วยทำให้กาเรียนการสอนมีความสนุกสนานทำให้เด็ก ๆ ไม่เบื่อพร้อมกับตื่นเต้นสนใจที่จะเรียนรู้มากยิ่งขึ้น
การประเมินผล
การประเมินผลของตนเอง มีความเข้าใจ 80 % กับการเขียนแผนการสอนและตั้งใจในระดับหนึ่ง
การประเมินผลของเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังและสนุกสนานในการแสดงบทบาทสมมติแต่ละครั้ง
เพื่อนให้ความร่วมมือดีทำให้บรรยากาศดูครึกครื้น
การประเมินผลของอาจารย์ อาจารย์ค่อยแนะนำการนำเสนอให้กับนำศึกษาเป็น
ช่วง ๆ มีความใส่ใจและตรงต่อเวลากับการเรียนการสอนต่อนักศึกษาเสมอ