วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 1




  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  

                           
 

  • อาจารย์ได้อธิบายรายวิชาพอสังเขป พูดถึงเกณฑ์การให้คะแนนและ การมอบหมายงานในแต่ละครั้ง รวมถึงขั้นในการทำบล็อกวิชาแทนการทำแฟ้มสะสมผลงาน


       



  •  หลังจากนั้นอาจารย์ได้แจกตัวอย่างการเขียนพยัญชนะไทยและตัวอย่างการเขียนสระที่ถูกต้อง พร้อมกับให้นักศึกษาเขียนพยัญชนะไทยตัวเหลี่ยมหัวกลม







ผลงานออกมาเป็นเช่นนี้แล.....





  •           ตอนเขียนเราลืม ตอ เต่า เพื่อนก็หัวเราะบอกว่าเต่ามันเดินช้า  สีสันในห้องค่ะ ส่วนสีชมพูที่วงกลมเราเขียนหัวเล็กไปอาจารย์จึงแก้ไขให้ค่ะ   การเขียนตัวเหลี่ยมหัวกลมจะทำให้เด็ก เห็นถึงความชัดเจนในการเขียนและ  ฝึกความยากง่ายในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดีค่ะ


  •   ต่อมาอาจารย์ได้แจกเนื้อเพลง ทั้ง 5 บทเพลง คือ

1.เพลง สวัสดี
  2.เพลง อาบน้ำ
     3.เพลง พี่น้องกัน
            4.เพลง ฝึกกายบริหาร
                                                                      5.เพลง นม
                                                                                                                





  • รวมกันฝึกร้องจากคำแนะนำของอาจารย์และนำไปฝึกร้องเป็นการบ้านในครั้งต่อไปลำดับสุดท้ายนำใบปั๊มไปปั๊มแมวจากอาจารย์ในการเช็คเข้าเรียนในแต่ละคาบ





     การประเมินผล

ประเมินตนเอง   ตั่งใจฟังการอธิบาย มีความสนใจและเก็บภาพระหว่างการเรียน
มีความเข้าใจกับการเขียนพยัญชนะสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในอนาคตได้

ประเมินเพื่อน    ทุกคนดูมีความตั้งใจ  รวมถึงมีความสุขกับการคัดลายมือร้องเพลงตามจังหวะในการเรียนครั้งแรกและคงเป็นนี้ต่อ ๆ ไป มีการแซ่วเรื่องการลืมพยัญชนะในขณะที่คัดลายมือ  สุดท้ายคือเพื่อน ๆ ทุกคน ช่วยกันทำกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน

ประเมินอาจารย์   เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสเรียนกับอาจารย์ในการเรียนการสอนอาจารย์น่ารัก น่าใส เสียงหวาน และเป็นกันเองดีคะ การเรียนกับอาจารย์ทำให้ดูไม่เคร่งเครียดและทำให้ตื่นเต้นกับอุปกรณ์ที่เตรียมจากอาจารย์โดยเฉพาะใบเช็คการเรียน น่ารักมุ้งมิ้งมากคะสุดท้ายอาจารย์ได้ให้ข้อคิดกับการเรียน การดำรงชีวิตอยู่ในสังคมเมืองดูคมคายดีคะ









2 ความคิดเห็น: