วันพฤหัสบดีที่ 22ตุลาคม 2558เวลา 13.30-17.30 น.
- ก่อนเข้าสู่เนื้อหาในวันนี้กิจกรรมแรกของเรา คือ การปั๊มก่อนเข้าเรียน
- ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วกับคำคล้องจองวันนี้อาจารย์ให้แต่งเนื้อเพลงขึ้นจากบทเพลงที่แจกให้ตั้งคาบแรกกลุ่มของดิชั้น เลือกทำนองเพลงนม เรียงเรียงใหม่ เป็นเพลงขนมไทย
เพลงขนมไทย (เรียบเรียงใหม่)
ขนมไทยมากมี
สีสวยสดน่าลองทาน ลูกชุบขนมตาล
รสหวานชื่นใจ
ยังมีขนมชั้น จามงกุฎอีกมากมาย ฝอยทองหยิบใส่จาน รสหวานชื่นใจ
เพลงนม
(ต้นฉบับ)
- ขั้นตอนการทำชิ้นงานหลังจากที่แต่งเนื้อเพลงเสร็จได้แบ่งส่วนงานว่าใครจะทำอะไรและลงมือเขียนเนื้อเพลงคนละท่อน ดิชั้นเขียนท่อน ยังมีขนมชั้น... ในชิ้นงานต้องมีชื่อผู้แต่ง อักษรหัวกลมตัวหลี่ยม ภาพที่ใช้แทนอักษร และเนื้อเพลง
- ขั้นตอนต่อมาการทำไม้ชี้ของตนเอง อาจารย์มีวัสดุให้ คือไม้พลาสติก ตกแต่งตามใจชอบเลยค่ะ ((งานนี้ไม่มีความจำกัดของจินตรนาการ))
ผลงานและหน้าตาของดิฉัน ((มังกรพ่นไฟ ^_<))
- ต่อมาอาจารย์ได้แสดงตัวอย่างวิธีการเก็บเด็กในการสอนร้องเพลงและการใช้ไม้ในขณะที่กำลังอ่านเป็นไปอย่างที่ละขั้นตามลำดับและแจกใบกระดาษเพลงพร้อมกับให้การบ้านนักศึกษา คือ หัดร้องเพลงเพื่อทดสอบในอาทิตย์หน้า ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอบทบาทสมมติในการร้องเพลง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การที่เขียนเน้นข้อความเพื่อให้เด็กได้รู้ว่าเราเรียนเรื่องนี้และคุนเคยกับอักษรตัวนี้เมื่อถึงช่วงวัยที่จะต้องใช้งานเด็กจะสามารถนำเอาประสบการณ์เดิมที่เคยเห้นมาใช้ได้
- ได้ฝึกและพัฒนาการเขียนหัวกลมตัวเหลี่ยมของให้สวยงามมากยิ่งขึ้น
- เรียนรู้ถึงกระบวนการการสอนร้องเพลง
จะต้องมี 4 วิธี 1.ร้องให้ฟัง1รอบ 2.ร้องให้ฟังอย่างละท่อน
3.ร้องไปพร้อมกัน 4.ตั้งถำถามและมีท่าทางประกอบในเนื้อเพลง
- ในการทำงานเป็นกลุ่มทุกคนช่วยกันแบ่งหน้าที่คนละอย่างเพื่อให้งานนั้นเสร็จตามเวลาที่กำหนด
การประเมินผล
การประเมินผลของตนเอง ในสัปดาห์นี้ตนเองมีความกระตือรือร้นเป็นเพราะเกมก่อนเข้าเนื้อหารีเปล่า
อาจจะมีหลุดของสมาธิ
บางแต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดี การร้องเพลงในสัปดาห์นี้ค่อยข้างดีมากรู้สึกถูกจังหวะกับเพื่อนในชั้น
การประเมินผลของเพื่อน เพื่อนเตรียมตัวมาดี
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมทุกอย่างมีส่วนรวมช่วยเหลือกันและกันตลอด ทำให้บรรยากาศดูสนุกสนาน
การประเมินผลของอาจารย์ อาจารย์เป็นกันเองและให้ความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากเนื้อหาที่จะเรื่องในวันนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่ออนาคตของนักศึกษา