วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 2



               

  •   การเรียนในวันนี้เริ่มด้วยการเช็คชื่อจากใบปั้มแสนมุ้งมิ้งอาจารย์ให้นักศึกษาเพิ่มลิงค์บล็อกเข้าของอาจารย์และลงมือทำป้ายชื่อพร้อมกับการผลัดกันเพิ่มลิงค์เพื่อให้เป็นการเสียเวลาและพอถึงคนสุดท้ายอาจารย์ตรวจสอบลิงค์ว่าสามารถลิงค์ได้หรือพิมผิดหรือไม่พร้อมกับให้ดาวเด็กดี ทุกคนได้ 2 ดาว ค่ะ ดี้ดีค่ะ

                                                  ผลงานเป็นเช่นนี้แล








         
     
  •     และตอนนี้คือการทบทวนเพลงในสัปดาห์ที่แล้วฝึกร้องทั้งหมด5 บทเพลง ว๊าวงานความทรงจำก็มาค่ะเพลงสวัสดีแบบอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ยกตัวอย่าง จุม เรียบ ซัว ซ้ำ3รอบ สวัสดีเป็นภาษากัมพูชา 


               
  •   ไม่ได้ร้องอย่างเดี่ยวเราได้ใช้ด้านสติปัญญาไปแล้วคราวนี้มาด้านร่างกายบ้าง จับคู่ดอกไม้กับผีเสื้อ ดิฉันเป็นดอกไม้ค่่ะ สวย ๆ ตามท้องเรื่อง คือหมุนจนครบ 10ประเทศ คราวนี้ได้สังคมด้วยนะค่ะ เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวก่อนเข้าเนื้อหาด้วยเสียงเพลงและทบทวนไปในตัวด้วย



  • เข้าเนื้อหาแล้วค่ะ เนื้อหาในวิชาเรียนวันนี้คือเกี่ยวกับความหมายของภาษา ความสำคัญของภาษา และองค์ประกอบของภาษา มีการเปรียบเทียบภาพเพื่อสื่อสารแทนการพูดแต่เป็นลักษณะของภาษาที่ถูกถ่ายทอดในอีกรูปแบบที่แตกต่างออกไป บรรยายการในห้องมีเสียงหัวเราะของการท้ายภาพและการเรียนรู้ของภาษาลาว 





  •    จากนั้นวาดภาพเกี่ยวกับสิ่งที่รักที่สุดหลังจากวาดเสร็จได้เล่นบทบาทสมมุติ ระหว่างคุณครูกับเด็กน้อย มีเพื่อน 3 คน คือ ตันหยง บาบิว และอาเลย์ ออกไปเล่าเกี่ยวกับภาพที่วาดให้คุณครูฟัง ทั้ง 3 คนได้รางวัลเด็กดี คนละ 1 ดาว (เก็บภาพอาเลย์ไม่ทันเลยอะอย่าเสียใจนะ ^^)



  •  สิ่งที่เรียนรู้ลำดับสุดท้ายของสัปดาห์นี้คือ  บทเพลงใหม่5 บทเพลงบวกกับของเดิมเป็น10แล้ว เพลงเกี่ยวเด็กๆ น่ารัก สดใส ได้แก่ 





ประเมินผล

ประเมินตนเอง     ในสัปดาห์นี้รู้สึกว่าตัวเองง่วงนอนในช่วงการอธิบายเนื้อหาและสามารถกลับมาสนุกขึ้นในการภาษาของประเทศลาวมีส่วนรวมกับการตอบคำถาม สนใจในสิ่งที่อาจารย์กำลังสื่อสารระหว่างการสอนดีขึ้นมากค่ะ

ประเมินเพื่อน    เพื่อน ๆ ดู สนุกสนานกับการเล่นบทบาทสมมุติกับอาจา่รย์และจากการทายภาพให้เป็นความหมายทั้งสนุกและตลกกับคำตอบต่าง ๆ สำหรับสัปดาห์นี้

ประเมินอาจาย์  สัปดาห์นี้อาจารย์ได้แนะนำแนวคิดการเข้าใจภาษาของวัยเด็กและยกตัวอย่างประกอบสอดแทรกมุกตลกตลอดสื่อการเรียนรู้ที่ใช้สอนในสัปดาห์นี้


การนำไปความรู้ไปประยุกต์ใช้

            การทำคิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยควรใช้สีเทียน สีช็อก สีน้ำ ไม่ควรใช้สีไม้ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลต่อเด็กจนได้รับอันตราย การชมเชยเด็กเป็นสิ่งสำคัญในเด็กช่วงวัย 3-5 ปี เด็กต้องการคำชื่นชมในการทำสิ่งต่าง ๆ จากอาจารย์ พ่อแม่ หรือพี่ บุคคลอื่นในสถานที่ต่าง ๆ เช่น การทำกิจกรรมในวันนี้คือ การวาดภาพสิ่งที่ฉันรัก คุณครูให้ตัวแทนคนไหนก็ได้ออกมาเล่าภาพที่ตัวเองได้วาดให้คุณครูฟังถ้าเด็กอยากออกมาเยอะเกินหรือทั้งห้อง ควรพาเด็กมา2-3 คน และบอกกับเด็กที่ยังไม่ออกมาว่า วันนี้ให้หนูแดง หนูพู่ หนูหญิง มาก่อนวันหลังหนูค่อยมาพูดให้ครูฟังน่ะ และชมเชยกับผลงานเด็กให้เด็กมีความรู้สึกอยากทำอีก อยากทำให้ดีขึ้น เป็นต้น







พุยพุย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น