วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 4



  • ก่อนเข้าสู่เนื้อหากิจกรรมแรกของวันนี้คือ การปั๊ม เมื่อปั๊มใบมาเรียนเสร็จ อาจารย์พาทำกิจกรรมการนับเลข ((ห้าม)) ลงท้ายด้วยเลข 3 และ 7 ใครทำผิดจะได้เต้นประกอบจังหวะเพลง 




  • เมื่อได้สติกลับมาก็เข้าสู่โหมดเนื้อหา การเรียนการสอนของสัปดาห์นี้คือ แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย  

         ซึงมีเนื้อหาดังนี้
                  1.  มุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์   ได้แก่ 
                       - มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา ได้แก่ การนำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้สื่อความหมาย และเสียง รูปของไวยากรณ์ ประกอบเป็นคำ หรือประโยค
                      - มุมมองของด้านหน้าที่ของภาษา คือภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับสื่อความหมาย
                     - มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์ของภาษา เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสร้างปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์
                  2. การสอนแบบอ่านแจกลูก หรือการอ่านสะกดคำ  
                           3. การสอนแบบภาษาธรรมชาติ หรือแบบองค์รวม เป็นวิธีการสอนที่ดีและได้ผลดีที่สุดสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะเด็กจะได้เรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือปฏิบติ รวมถึงสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลส่งผลใหพัฒนาการของเด็กเป็นไปแนวทางที่ดีไม่บังคับ หรือ คาดหวังกับตัวเด็กมากจนเกินไป



  •    ระหว่างการเรียนครูให้ดูวีดีโอเกี่ยวกับธรรมชาติของเด็ก วิดีโอตัวอย่างจากโรงเรียนเกษตรวิทยาโดย ดร.วรนาท รักสกุลไทย วีดีโอครูไทย



  • ในระหว่างการเรียนมีกิจกรรมให้นักศึกษามีส่วนร่วม คือ การร้องเพลงตามจังหวะซึ่งจะจับส่วน ต่าง ๆ ของร่ายกาย นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้การใช้คำพูดในลักษณะที่ควรกับเด็กปฐมวัยเพราะในเด็กปฐมวัยจะชื่นชอบคุณครูที่พูดเพราะ อ่อนหวาน น้ำเสียงที่นุ่มนวล และไม่ควรพูดคำว่า อย่าหรือ ไม่กับเด็กปฐมวัยเด็ดขาดมีวิธีการพูดที่กว่า เช่น



อย่าวิ่ง                               ---->   ค่อย ๆ เดิน นะลูก
อย่าแกล้งเพื่อน                          ---->   เล่นกับเพื่อนดี ๆ นะลูก
ไม่ควรเก็บของเล่นไว้คนเดียว                  ---->  หนูเล่นของเล่นด้วยกัน กับเพื่อน ๆ ดีกว่าเนอะ
  การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ 
  • การนำเอาลักษณะการพูด น้ำเสียงที่ละมุน น้ำเสียงที่อ่อนหวาน ซึ่งจะทำให้ปฏิสัมพันธ์กับเด็กครั้งแรกเป็นการที่ดี
  • การเรียนรู้ภาษาของเด็ก ซึ่งเราไม่ควรคาดหวังกับเด็ก เด็กจะค่อย ๆ เรียนรู้และซึมซับจากการเข้าใจของเด็กเอง จากธรรมชาติของตัวเด็กเอง

 

การประเมินผล 


 การประเมินผลของตนเอง ในสัปดาห์นี้ตนเองมีความกระตือรือร้นเป็นเพราะเกมก่อนเข้าเนื้อหารีเปล่า
 อาจจะมีหลุดของสมาธิ บางแต่ก็ผ่าน้นไปด้วยดี อีกทั้งมีอาการไอแลเสียงแหบ ทำให้การเพลงในสัปดาห์นี้ไม่ค่อยดีมากและอาจรบกวนสมาธิของเพื่อนได้


การประเมินผลของเพื่อน  เพื่อนเตรียมตัวมาดี อาจารย์ให้ทำกิจกรรมทุกอย่างมีส่วนรวมช่วยหลือกันและกันตลอด  ทำให้บรรยายกาศดูสนุกสนาน ตื้นตัวตลอดกับมุกตลกที่เพื่อน ส่ง - รับ กับอาจารย์


การประเมินผลของอาจารย์  อาจารย์เป็นกันเองและให้ความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากเนื้อหาที่จะเรื่องในวันนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่ออนาคตของนักศึกษา บรรยากาศภายนอกถึงจะฝนพร่ำชวนง่วงนอนสักเพียงใดก็ทำให้ไม่ง่วง จากกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีเป็นระยะในการเรียนการสอนของวันนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น