วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 7

วันพฤหัสบดีที่ 22ตุลาคม 2558เวลา   13.30-17.30 น.

  • ก่อนเข้าสู่เนื้อหาในวันนี้กิจกรรมแรกของเรา คือ การปั๊มก่อนเข้าเรียน

  • ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วกับคำคล้องจองวันนี้อาจารย์ให้แต่งเนื้อเพลงขึ้นจากบทเพลงที่แจกให้ตั้งคาบแรกกลุ่มของดิชั้น เลือกทำนองเพลงนม เรียงเรียงใหม่ เป็นเพลงขนมไทย

เพลงขนมไทย (เรียบเรียงใหม่)

          ขนมไทยมากมี สีสวยสดน่าลองทาน          ลูกชุบขนมตาล รสหวานชื่นใจ            
     ยังมีขนมชั้น จามงกุฎอีกมากมาย              ฝอยทองหยิบใส่จาน รสหวานชื่นใจ


เพลงนม (ต้นฉบับ)

                               นมเป็นอาหารดี มีคุณค่าต่อร่างกาย       ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกาแข็งแรง                                  ยังมีนมถั่วเหลือง ดื่มได้ดีและไม่แพง      ดื่มแล้วชื่นใจ ร่างกายแข็งแรง


  • ขั้นตอนการทำชิ้นงานหลังจากที่แต่งเนื้อเพลงเสร็จได้แบ่งส่วนงานว่าใครจะทำอะไรและลงมือเขียนเนื้อเพลงคนละท่อน ดิชั้นเขียนท่อน ยังมีขนมชั้น... ในชิ้นงานต้องมีชื่อผู้แต่ง อักษรหัวกลมตัวหลี่ยม ภาพที่ใช้แทนอักษร และเนื้อเพลง




  • ขั้นตอนต่อมาการทำไม้ชี้ของตนเอง อาจารย์มีวัสดุให้ คือไม้พลาสติก ตกแต่งตามใจชอบเลยค่ะ ((งานนี้ไม่มีความจำกัดของจินตรนาการ))

ผลงานและหน้าตาของดิฉัน ((มังกรพ่นไฟ ^_<))


  • ต่อมาอาจารย์ได้แสดงตัวอย่างวิธีการเก็บเด็กในการสอนร้องเพลงและการใช้ไม้ในขณะที่กำลังอ่านเป็นไปอย่างที่ละขั้นตามลำดับและแจกใบกระดาษเพลงพร้อมกับให้การบ้านนักศึกษา คือ หัดร้องเพลงเพื่อทดสอบในอาทิตย์หน้า ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอบทบาทสมมติในการร้องเพลง




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • การที่เขียนเน้นข้อความเพื่อให้เด็กได้รู้ว่าเราเรียนเรื่องนี้และคุนเคยกับอักษรตัวนี้เมื่อถึงช่วงวัยที่จะต้องใช้งานเด็กจะสามารถนำเอาประสบการณ์เดิมที่เคยเห้นมาใช้ได้
  • ได้ฝึกและพัฒนาการเขียนหัวกลมตัวเหลี่ยมของให้สวยงามมากยิ่งขึ้น
  • เรียนรู้ถึงกระบวนการการสอนร้องเพลง จะต้องมี 4 วิธี 1.ร้องให้ฟัง1รอบ 2.ร้องให้ฟังอย่างละท่อน 3.ร้องไปพร้อมกัน 4.ตั้งถำถามและมีท่าทางประกอบในเนื้อเพลง
  • ในการทำงานเป็นกลุ่มทุกคนช่วยกันแบ่งหน้าที่คนละอย่างเพื่อให้งานนั้นเสร็จตามเวลาที่กำหนด

การประเมินผล

การประเมินผลของตนเอง ในสัปดาห์นี้ตนเองมีความกระตือรือร้นเป็นเพราะเกมก่อนเข้าเนื้อหารีเปล่า
 อาจจะมีหลุดของสมาธิ บางแต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดี การร้องเพลงในสัปดาห์นี้ค่อยข้างดีมากรู้สึกถูกจังหวะกับเพื่อนในชั้น 

การประเมินผลของเพื่อน  เพื่อนเตรียมตัวมาดี อาจารย์ให้ทำกิจกรรมทุกอย่างมีส่วนรวมช่วยเหลือกันและกันตลอด  ทำให้บรรยากาศดูสนุกสนาน

การประเมินผลของอาจารย์  อาจารย์เป็นกันเองและให้ความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากเนื้อหาที่จะเรื่องในวันนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่ออนาคตของนักศึกษา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น