วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 8


วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม 2558เวลา 13.30-17.30 น.

  • ก่อนเข้าสู่เนื้อหาในวันนี้กิจกรรมแรกของเรา คือ การปั๊มก่อนเข้าเรียนวันนี้ได้ดาวเด็กดีด้วย เพราะเข้ามาเรียนตรงเวลา


  • ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วกิจกรรมในสัปดาห์นี้ คือ บทบาทสมมติจากการร้องเพลง อาจารย์แสดงตัวอย่างให้นักศึกษาดูก่อน 1 รอบ  จากนั้นให้แต่ละกลุ่มซักซ้อมกับไม้วิเศษประจำกายของตัวแทนแต่ละกลุ่ม

อาจารย์ทำให้ดูเป็นแบบอย่าง

 กลุ่มปลา   "คุณครูอาฟง"


กลุ่มจักรวาล "คุณครูเลย์"

 กลุ่มผีเสื้อ "คุณครูส้มโอ"

กลุ่ม ทะเล "คุณครูกวาง"

  • ต่อมาอาจารย์มีเกมให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายก่อนเข้าสู่เนื้อหา  เกมที่เราจะเล่นในวันนี้คือ กระซิบทายคำ แต่ละคำที่ให้มาถือว่าอยากพอสมควรก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อจากการเล่นเกมทำให้ได้ฝึกสมองในการจดจำ สมาธิ ได้ดีจริงๆ เห็นทีต้องฝึกฝนบ่อยๆ ครั้งหน้าดิฉันจะจำให้ไม่ผิดเลย ><
  •  เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ คือ การสอนแบบโครงการ (Project approach) โดยอาจารย์ได้เปิดวีดีโอการเรียนการสอนแบบโครงการ ให้นักศึกษาได้ดูเพื่อทำความเข้าใจได้ง่าย สรุปได้ว่า การเรียนการสอนแบบโครงการนั้นแตกต่างจากแบบหน่วยการเรียนรู้ ในเรื่องของระยะเวลาในการเรียนรู้โดยใช้เวลานานมากกว่าการเรียนแบบหน่วย

ระหว่างที่อาจารย์สอน


วีดีโอจาก โทรทัศน์ครู
https://www.youtube.com/watch?v=ffbZFWVFrEs




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  •  สามารถนำความรู้ไปใช้ในการสอนร้องเพลงเป็นขั้นตอนเพื่อทำให้ระหว่างการสอนดูราบรื่น
  • นำไปปรับใช้ให้กับตัวเองในการสอนครั้งต่อไปในอนาคต
  • การสอนร้องเพลงไม่ใช่แค่เด็กได้ความเพลิดเพลินแต่เราต้องสามารถนำเกร็ดความรู้มาให้กับเด็กได้จากการตั้งคำถาม


การประเมินผล

การประเมินผลของตนเอง  ในสัปดาห์นี้ตอนแรกมีความเข้าใจในการสอนที่ผิดแต่อาจารย์ได้ตักเตือนการใช้ไม้ในระหว่างการสอน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดิฉันแสดงออกมาให้อยู่ในระดับที่ดีและสัปดาห์นี้รู้สึกเข้าใจและพร้อมที่จะเรียนรู้ในครั้งต่อ ๆ ไป

การประเมินผลของเพื่อน  เพื่อนเตรียมตัวมาดีอาจารย์ให้ทำกิจกรรมทุกอย่างมีส่วนรวมช่วยเหลือกันและกันตลอดทำให้บรรยากาศดูสนุกสนานในระหว่างเล่นเกมเพื่อน ๆ ดูคลายความตึงเครียดรวมถึงตัวดิฉันด้วย

การประเมินผลของอาจารย์  อาจารย์ให้ความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากเนื้อหาที่จะเรียนในวันนี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่ออนาคตของนักศึกษารวมถึงความตรงต่อเวลาของอาจารย์ยังคงเหมือนเดิมค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น